Thương quá điều ơi! - Chương 3 - Phần 4 – C&N*

Thương quá điều ơi! - Chương 3 - Phần 4

CHƯƠNG III: NHỮNG QUYẾT ĐỊNH BƯỚC NGOẶT CỦA TIẾN TRÌNH PHÁT TRIỂN NGÀNH ĐIỀU VIỆT NAM – DẤU ẤN VINACAS

Những Hội nghị xúc tiến thương mại đáng nhớ!

Tháng 4 năm 2008, ở hội trường lầu 4 văn phòng Bộ Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tại thành phố Hồ Chí Minh, hội nghị khách hàng quốc tế đầu tiên của VINACAS được tổ chức. Không khí nóng cả trong và ngoài hội trường vì tại thời điểm đó nhiều khách hàng như ngồi trên đống lửa do chưa nhận được hàng.

Hội nghị điều quốc tế lần I tại thành phố Hồ Chí Minh - Ảnh: VINACAS

Những năm trước đó, ông Phạm Văn Biên - chủ tịch VINACAS - là người có tư tưởng hướng ngoại, cởi mở. Từ khi nhậm chức vào năm 2005, ông Biên đã tập trung cho các hoạt động đối ngoại và xúc tiến thương mại của Hội. Ông đã cùng với ông Walter d’Sauza chủ tịch Hội đồng điều Ấn Độ (CEPCI) và ông Sandicazou Chủ tịch Hiệp hội điều Brazil, tích cực thúc đẩy việc thành lập Hiệp Hội Điều Quốc Tế. Đến tháng 7/2006, lúc bấy giờ tôi với tư cách là Quyền Chủ Tịch đã cùng với ông Nguyễn Thái Sơn (Trưởng ban xúc tiến thương mại), Ông Tuấn giám đốc công ty Cafe Control, ông Ánh giám đốc Vinalimex thành phố Hồ Chí Minh, được  Ban Chấp Hành cử đi dự đại hội thường niên của AFI (Hiệp hội ngành công nghiệp thực phẩm Hoa Kỳ) và ký biên bản ghi nhớ về việc thành lập Hiệp Hội Điều Quốc Tế trước sự chứng kiến của ông Berbaueur chủ tịch AFI tại Florida. Nhưng sau đó biên bản thỏa thuận đã không được triển khai do có khó khăn (cả khách quan và chủ quan) mà các bên tham gia chưa thể giải quyết. Mãi đến năm 2010, với sự bảo trợ của Hội Đồng Bông và Hạt Quả Khô Quốc Tế (INC), theo sáng kiến của ông Pino Calcagni nguyên chủ tịch INC, thì một số đại diện của các quốc gia có sản xuất kinh doanh điều mới thành lập được Hội Đồng Điều Quốc Tế (GCC).

Tháng 3/2010, lễ hội “Qủa Điều Vàng” lần đầu tiên được tổ chức tại thị xã Đồng Xoài nay là thành phố Đồng Xoài tỉnh Bình Phước. Đây là cuộc xúc tiến thương mại có qui mô rất hoành tráng do Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Bình Phước đứng ra đăng cai tổ chức. VINACAS là cơ quan phối hợp tổ chức. Ông Nguyễn Văn Thạch - Phó chủ tịch Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Bình Phước - được giao nhiệm vụ làm trưởng ban tổ chức còn VINACAS làm phó ban tổ chức. Xây dựng kịch bản kiêm tổng đạo diễn lễ hội là ông Nguyễn Văn Thỏa - nguyên Phó chủ tịch Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Bình Phước và là Phó chủ tịch VINACAS. Trong nội dung chương trình lễ hội thì Hội nghị khách hàng quốc tế ngành Điều được tổ chức tại Lâm Viên Mỹ Lệ thuộc huyện Phước Long nay là huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước. Ban tổ chức lễ hội vinh dự được đón Nguyên Chủ Tịch Nước Nguyễn Minh Triết và đại diện các bộ ngành Trung Ương về dự. Tham dự còn có 3 Phó Thủ tướng, một số vị Bộ Trưởng của Vương Quốc Campuchia cùng nước Cộng Hòa Dân Chủ Nhân Dân Lào và nước chủ nhà Việt Nam. Tại hội nghị này, một số tập thể và cá nhân tiêu biểu của ngành điều như nông dân trồng điều giỏi, doanh nghiệp tiêu biểu... đã nhận được bằng khen của Thủ Tướng Chính phủ. Chủ Tịch nước Nguyễn Minh Triết cũng đã tặng bốn trăm ngàn cây điều giống cho 2 quốc gia là Campuchia và Lào.

Lễ hội "Quả điều vàng" ở tỉnh Bình Phước năm 2010 - Nguồn: Báo Ảnh Việt Nam

Nhiều chuyên gia đánh giá sự kiện này có nhiều cái nhất của ngành điều: Lễ hội thứ nhất của ngành điều, có nhiều quan chức Chính Phủ ở trong và ngoài nước đến dự nhất, trong đó đặc biệt nhất là có sự hiện diện của Chủ Tịch nước, đây là sự kiện có nhiều đại biểu tham dự nhất (khoảng 5,000 người), bữa tiệc hoành tráng nhất, có nhiều sự kiện bên lề nhất và được báo chí quan tâm nhất. Có rất nhiều người ca ngợi và đưa tin về sự thành công của lễ hội. Có một điểm mà riêng tôi đánh giá rất quan trọng trong hoạt động đối ngoại của Hiệp Hội sau này: đây là lần đầu tiên những nhân vật quan trọng của ngành quả hạt, rồi khách hàng nhiều công ty tập đoàn lớn đã quan tâm đến hạt điều Việt Nam như “bộ 3” của INC gồm Pino Calcagni - Nguyên Chủ Tịch INC lúc đó là Phó Chủ Tịch, Ban Giám Đốc Điều Hành INC và ông Chủ Tịch INC tham dự.

Lãnh đạo INC tham dự Hội nghị điều quốc tế lần thứ 2 - Nguồn: VINACAS

Những năm tiếp sau đó như nhiều người đã biết, các hội nghị khách hàng quốc tế ngành điều đều diễn ra thành công tốt đẹp mang lại giá trị nhiều mặt cho VINACAS. Vị trí thương hiệu của ngành hàng được nâng lên rõ rệt, tạo sân chơi cho các doanh nghiệp, đẩy mạnh giao thương, tìm kiếm đối tác, đẩy mạnh xuất khẩu. Đó là các Hội nghị lần III năm 2011 tại thành phố Hồ Chí Minh, Hội nghị lần IV năm 2012 tại Nha Trang, Hội nghị lần V năm 2013 tại thành phố Hồ Chí Minh, Hội nghị lần VI năm 2014 tại Vũng Tàu, Hội nghị lần VII năm 2015 tại thành phố Hồ Chí Minh, Hội nghị lần VIII năm 2016 tại Đà Nẵng, Hội nghị lần IX năm 2017 tại huyện đảo Phú Quốc, Hội nghị lần X năm 2018 tại Hạ Long, Hội nghị lần XI tại . Huế và năm nay Hội nghị lần thứ XII tại thành phố Hồ Chí Minh. Mỗi một lần tổ chức, VINACAS luôn đổi mới nâng cao chất lượng chương trình, tổ chức ngày càng chuyên nghiệp và đã nhận được nhiều lời khen của đối tác trong và ngoài nước.

Năm 2016, đến dự hội nghị khách hàng quốc tế tại Đà Nẵng, ông Nguyễn Trọng Thừa - Thứ Trưởng Bộ Nội Vụ - đã nói với tôi:Tôi đi dự nhiều Hội nghị quốc tế của các ngành hàng, thấy Hiệp hội điều năm nào cũng tổ chức rất thành công, rất hoành tráng”.

Chị Thủy - Cục Xúc Tiến Thương Mại Bộ Công Thương - phát biểu: “Đã nhiều năm nay, Bộ Công Thương luôn đồng hành cùng Hiệp hội, và chuyển lời của Thứ trưởng Khánh là Bộ sẽ tiếp tục hỗ trợ để Hiệp hội điều tổ chức Hội nghị khách hàng quốc tế thường niên ở trong nước”.

Hội nghị điều quốc tế tổ chức tại Nha Trang năm 2012 - Nguồn VINACAS

Hội nghị điều quốc tế tổ chức tại Phú Quốc năm 2017 - Nguồn VINACAS