Trò chuyện cùng ông Nguyễn Đức Thanh - Phần 4 – C&N*

Trò chuyện cùng ông Nguyễn Đức Thanh - Phần 4

Ông nghĩ vị thế của cây điều ở thị trường trong nước như thế nào, so với những loại cây nông nghiệp tiêu biểu khác?

Đúng là hiện nay thì người tiêu dùng Việt Nam không quan tâm đến sản phẩm điều bằng các sản phẩm nông nghiệp khác như trái cây, chè hay cao su. Điều đó cũng đúng thôi vì sản phẩm điều còn đơn điệu, các chiến dịch marketing của VINACAS và các doanh nghiệp chưa đủ liều lượng. Cái quan trọng là chúng ta chưa thay đổi được tập quán tiêu dùng của người Việt. Tuy nhiên, những năm gần đây, người tiêu dùng Việt Nam bắt đầu quan tâm nhiều hơn đến sản phẩm hạt điều, đặc biệt là thị trường Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và 1 số thành phố khác.

Khi còn công tác ở VINACAS, tôi có chia sẻ với nhiều anh em làm báo là người tiêu dùng Việt Nam nếu không ăn hạt điều thì sẽ rất thiệt thòi. Vì giá snack điều ở Việt Nam chỉ bằng 30% giá điều quốc tế, sản phẩm lại giàu dinh dưỡng và rất có lợi cho sức khỏe của mọi người. Tôi có niềm tin là rồi đây mọi người sẽ ngộ ra điều đó. Điều quan trọng là những người làm điều chúng ta phải cố gắng chế biến được những sản phẩm điều thơm ngon, bổ dưỡng, bao bì mẫu mã đẹp. Và đặc biệt là phải đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Trong vòng 10 năm nữa, ông nghĩ vị thế của cây điều có thay đổi nhiều hay không?

Tôi nghĩ 10 năm tới, vai trò của hạt điều trên thế giới thì vẫn vậy. Nhưng ở Việt Nam thì lại khác. Trên báo Nông Nghiệp Việt Nam, tôi có dự báo là 10 năm tới sản lượng hạt điều của Việt Nam chỉ đủ để tiêu dùng trong nước. Có nghĩa là nhu cầu nội địa cần khoảng 100 ngàn tấn snack điều và điều gia vị, doanh thu khoảng 1 tỷ USD một năm.