Trò chuyện cùng ông Nguyễn Đức Thanh - Phần 5 – C&N*

Trò chuyện cùng ông Nguyễn Đức Thanh - Phần 5

Vì sao ông và các cộng tác viên của mình lại thực hiện quyển “Thương quá điều ơi!”?

“Thương quá điều ơi!” là cuốn sách mà chúng tôi đã ấp ủ khá lâu. Như quý vị cũng đã biết đấy, ngành điều Việt Nam có rất nhiều thành tựu nổi bật, rất ấn tượng. Để có được thành công đó, chắc quý vị cũng đồng ý với tôi là phải có những con người cụ thể với những việc làm cụ thể. Trong khi đó thì các đầu sách về điều lại quá ít. Và có nữa thì những quyển sách này thường chủ yếu lý giải hoặc hướng dẫn kỹ thuật canh tác, quy hoạch trồng và chế biến điều. Tôi muốn có 1 cuốn sách qua đó ghi nhận công lao đóng góp cho ngành điều của những con người đó. Họ là những người nông dân trồng điều giỏi, kỹ sư chế tạo máy, nhà quản lý, doanh nhân giỏi của ngành điều. Tôi không muốn họ bị lãng quên. Cuốn “Thương quá điều ơi!” như là một lời tri ân của chúng tôi với những con người gần như suốt cả cuộc đời gắn bó với cây điều.

Khi thực hiện quyển sách, ông có những thuận lợi và khó khăn gì?

Cơ bản là thuận lợi vì tôi là người có đến 28 năm công tác ở ngành điều và Hiệp Hội Điều (VINACAS). Tôi có mối quan hệ thân thiết với khá nhiều nhân vật nổi tiếng trong ngành. Tôi từng chứng kiến hoặc tham gia trực tiếp vào nhiều chương trình, nhiều sự kiện của ngành điều. Và cũng chứng kiến nhiều thành công của anh em cũng như không ít những bài học thất bại.

Tuy nhiên, tôi cũng có những khó khăn khi thực hiện quyển sách. Rất khó để tìm hiểu, kiểm chứng những thông tin, việc làm cụ thể của một số nhân vật trong truyện. Vì họ đã mất hoặc già yếu. Tôi xin mọi người thông cảm nếu như có ai đó tôi bỏ sót hoặc viết không đầy đủ về mọi người.